ยินดีต้อนรับสู่โรงเรียนเกษตรประชาตาทวด

วันอังคารที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ประวัติความเป็นมา

โรงเรียนเกษตรประชาตาทวด เดิมโรงเรียนนี้ชื่อว่า โรงเรียนประชาบาล ตำบลรุง 3 (บ้านตาทวด) ตั้งขึ้นเมื่อ วันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2483 ณ บริเวณริมหนองตาทวดอยู่ทางทิศใต้ของหมู่บ้านได้ดำเนินการจัดตั้งโดย นายสิน ศิริพันธ์นายอำเภอกันทรลักษ์และ นายยิน กลมพันธ์ ผู้ใหญ่บ้านตาทวด โดยมีนายศูนย์ กลมพันธ์เป็นครูใหญ่ แต่ปิดทำการเรียน การสอนถึง พ.ศ. 2487 ก็็ถูกยุบเนื่องจากกระทรวงศึกษาธิการมีงบประมาณไม่เพียงพอ นักเรียน ทั้งหมดต้องเดินทางไปเรียนที่โรงเรียน ประชาบาลตำบลรุง 1 (บ้านรุง) ซึ่งอยู่ทางทิศเหนืออยู่ห่างจากหมู่บ้าน 1.5 กิโลเมตร
วันที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2511 ชาวบ้านตาทวดโดยการนำของ นายสุรินทร์ กลมพันธ์ กำนันตำบลรุงร่วมกับ พัฒนากรจังหวัด ศรีสะเกษและตัวแทนนิสิตนักศึกษาอาสาพัฒนามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน กรุงเทพมหานครได้ร่วมมือกันสร้างโรงเรียนขึ้น ที่บ้านตาทวด โดยแบ่งหน้าที่ดำเนินการ ดังนี้ ฝ่ายชาวบ้านได้จัดหาเสาไม้ จำนวน 15 ต้น และไม้กระดาน จำนวน 1,200 แผ่น ไม้โครงหลังคา จำนวน 80 ตัว ฝ่ายนิสิตนักศึกษาได้จัดหา สังกะสี บานประตู หน้าต่าง น๊อต ปูนซีเมนต ์ ตะปู กระดานดำ แท้งก์น้ำดื่ม - น้ำใช้ ฝ่ายสนับสนุนวัสดุอุปกรณ์ ได้แก่ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ ปลัดจังหวัด ป่าไม้จังหวัด พัฒนากรจังหวัด นายอำเภอกันทรลักษ์และหน่วยงานในอำเภอได้เป็นกำลังจัดหาวัสดุเพิ่มเติมให้ตลอดระยะเวลาดำเนินการก่อสร้าง ฝ่ายบริจาคสมทบ หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่จังหวัดศรีสะเกษ (บ้านตูม)ได้สนับสนุนรถยนต์บรรทุกวัสดุอุปกรณ์ บริษัทไทย- ญี่ปุ่น บริจาคหิน ทราย ปูนซิเมนต์ น้ำดื่ม-น้ำใช้ ได้เปิดค่าย อาสาพัฒนาและเริ่มก่อสร้าง เมื่อวันที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2512 นิสิตนักศึกษาอาสาพัฒนาร่วมงาน จำนวน 69 คน ได้อาคาร เรียนแบบ ป. 1 ก จำนวน 1 หลัง 3 ห้องเรียน ขนาดกว้าง 9 เมตร ยาว 27 เมตร รวมระยะเวลาก่อสร้าง 20 วัน ตลอดระยะ เวลาการก่อสร้างได้มีหน่วยงานหลายหน่วยงานมาเยี่ยมชมและให้กำลังใจโดยเฉพาะอดีตท่านอธิการบดี ศาสตราจารย์อินทรี อินทรีสถิต และอธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์หม่อมเจ้าจักรพันธุ์ เพ็ญศิริจักรพันธุ์ ได้ให้เกียรติมา เยี่ยมชมให้กำลังใจ และได้ร่วมปลูกต้นนนทรีเป็นที่ระลึกแก่โรงเรียน ชาวบ้านตาทวดและกลุ่มนิสิตนักศึกษา ได้ร่วมกันตั้งชื่อ โรงเรียนนี้ว่า “โรงเรียนเกษตรประชาตาทวด ” เพื่อเป็นอนุสรณ์แห่งความร่วมแรงร่วมใจระหว่าง ชาวบ้านและกลุ่มนิสิตนักศึกษา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์บางเขน กรุงเทพมหานคร
เปิดป้ายโรงเรียนและเปิดทำการสอน เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2512 โดยมีนายยศ ทองสุทธิ์ ปลัดอำเภอ กันทรลักษ์ เป็นประธาน เปิดเรียนวันแรก เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2512 นายคำภา ดวงตะวัน เป็นครูใหญ่และครูผู้สอน มีนักเรียนในความรับผิดชอบจากบ้านตาทวดและบ้าน ห้วยทิพย์มีนักเรียนทั้งสิ้น จำนวน 80 คน

1 ความคิดเห็น:

  1. เรื่องราวน่าประทับใจอย่างยิ่ง
    มาจากการร่วมแรงร่วมใจกันแท้ๆถึงมีมาถึงวันนี้ได้
    เพราะความสามัคคีนี้ควรจะมีตลอดไป
    ฮํกนะเกษตรประชาตาทวด

    ตอบลบ

หนังสือราชการเขต

ข่าวการศึกษาจาก Kruthail.info

ศูนย์ข่าว สพป.เขต 4